Chat with us, powered by LiveChat

101 “cánh cửa dẫn lối” khi bạn “bí” ý tưởng content

Cái nghề Copywriter tưởng chừng như chỉ ngồi viết, viết và viết nhưng cũng chứa đựng bao phen phiền não và gian truân chẳng kém cạnh ai. 

Đã bao giờ bạn thấy nội dung của mình bị “đói” ý tưởng? Đã bao giờ bạn cảm thấy bế tắc trước những chủ đề? Đã bao giờ bạn phải loay hoay với từng con chữ, ánh mắt trống rỗng trước ngày deadline nộp nội dung? Người thích viết cũng có lúc cảm thấy uể oải, bất lực trước con chữ hay sao?

Hãy theo dõi những cách sau đây để thoát khỏi vòng luẩn quẩn và tìm được ý tưởng content cho mình nhé.

 

 

1. Ý tưởng content từ bình luận trên blog

Người dùng hay công chúng mục tiêu chính là “kho báu” để bạn tìm kiếm ý tưởng. 

Hãy bắt đầu với việc đọc những lời bình luận trên blog của bạn. Đây chính là cơ hội để bạn tương tác và giao tiếp với người dùng. Hãy đảm bảo những bình luận vào bài viết luôn được trả lời, đừng để người dùng cảm thấy họ bị “lơ” đi. 

Những bình luận ấy có thể là tích cực, thậm chí tiêu cực hay đem đến góc nhìn khác, khía cạnh khác của vấn đề đi chăng nữa, đều có thể đem lại cảm hứng cho những ý tưởng content sau này của bạn.

2. Ý tưởng content từ người dùng trên mạng xã hội

Bạn viết content cho họ đọc, thì bạn phải thấu hiểu họ đang nghĩ gì, cần gì và muốn điều gì.

Một cách khác để tìm ý tưởng content từ người dùng chính là vào trang cá nhân trên các mạng xã hội của họ. Đọc những bài họ viết, những hình ảnh họ đăng, tìm ra những vấn đề mà họ quan tâm, những thương hiệu mà họ đang tương tác đều có thể là những gợi ý hay ho khi bạn lên ý tưởng cho nội dung của mình. 

Ngoài ra, việc tiếp cận mạng xã hội để bắt “trend” cho content cũng là điều không nên bỏ qua.

3. Suy nghĩ và vẽ sơ đồ các vấn đề liên quan

Vẽ sơ đồ chính là cách tìm ý tưởng cho content rất độc đáo và hiệu quả. Với cách làm này, bạn vừa không lo “cạn” ý tưởng viết bài mà lại vừa không bỏ sót bất cứ một yếu tố nào liên quan đến vấn đề bạn đang viết.

Khi nhận được từ khóa cần viết, hãy lấy ngay cho mình một chiếc bút và một tờ giấy, ghi từ khóa vào chính giữa, sau đó gạch ra các phía những yếu tố liên quan đến nó. Ví dụ như bạn cần viết về một sản phẩm nào đó chẳng hạn, những nhánh xung quanh của nó sẽ là: chức năng, công dụng, cách dùng, đối tượng khách hàng, lợi ích,… 

Trong mỗi nhánh đó, bạn lại gạch thêm ra các ý nhỏ chi tiết hơn, như vậy, bạn sẽ có một sơ đồ về tất cả những gì liên quan đến sản phẩm đó. Và việc cần làm bây giờ chỉ là nhìn vào sơ đồ và “múa bút” theo cách của riêng mình mà thôi.

4. Ý tưởng từ website đối thủ

Dù bạn đang làm content trong lĩnh vực nào, chắc chắn cũng sẽ có những đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp.

Lấy ý tưởng từ website đối thủ không phải là việc ăn cắp hay đạo văn những bài viết của họ, cái chúng ta cần là những chủ đề để từ đó phát triển ra những ý tưởng mới. Hãy đọc blog của họ, viết ra những chủ đề mà bạn chưa làm. 

Việc của bạn chính là cố gắng để làm ra nội dung tốt hơn với cùng chủ đề đó. Ví dụ, bài viết của đối thủ là top 10 cách để bán hàng hiệu quả hơn, bạn có thể phát triển với nội dung với top 15 cách để bán hàng hiệu quả hơn chẳng hạn.

Hãy tìm hiểu xem đội ngũ content của họ đang làm gì, có những điểm mạnh nào, có gì đáng học hỏi và có gì nên rút ra kinh nghiệm hay không? Hãy xây chuỗi tất cả và có thể bạn sẽ nảy ra những ý tưởng hay ho cho content của mình đó.

 

 

5. Ý tưởng content từ “bác Google”

Các bạn trẻ ngày nay thường hay có câu nói đùa là: “cái gì không biết thì tra Google” và câu nói này cũng hoàn toàn đúng với những người viết content. Sử dụng cách này, các bạn chỉ cần chủ động tra Google về từ khóa, về chủ đề mình đang viết, sẽ có cả ngàn kết quả được hiện ra.

Bạn đang “ấp ủ” một chủ đề, hãy thử tìm kiếm từ khóa đó trên Google. Công cụ tìm kiếm sẽ gợi ý cho bạn những khía cạnh nhỏ hơn của chủ đề đó mà đang được mọi người quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất. Hãy theo dõi phần “các tìm kiếm liên quan đến …” xem có tìm được ý tưởng gì hay ho mà bạn chưa nghĩ ra không nhé.

Ngoài ra, một điều cần lưu ý khi tham khảo nội dung từ các website khác chính là nên sàng lọc, lựa chọn thông tin một cách tỉ mỉ, cẩn thận để có những gợi ý chính xác nhất.

6. Ý tưởng content từ các cuộc phỏng vấn

Bạn đang băn khoăn không biết đối tượng mục tiêu của bạn đang muốn đọc nội dung gì? Hãy trực tiếp phỏng vấn họ, tìm hiểu về hành vi của họ.

Đừng ép buộc họ vào những câu hỏi phải trả lời “có” hoặc “không”, hãy để họ tự nói ra những điều họ muốn, những gì họ nghĩ một cách thoải mái nhất.

Những cuộc phỏng vấn như vậy có thể cho bạn những câu trả lời mới lạ, những chủ đề mà bạn không thể ngờ tới, từ đó giúp bạn thoát khỏi tình trạng “bí” ý tưởng. Hãy ghi âm lại cuộc phỏng vấn đó để có cơ hội nghiên cứu kỹ hơn về sau.

7. Ý tưởng từ các sự kiện trong ngành

Nếu không biết phải viết nội dung gì, bạn cũng có thể đăng những bài viết cập nhập tin tức liên quan trong ngành. Bạn có thể cung cấp cho người đọc thông tin về các sự kiện, cách thức họ đăng ký và tham gia. Ngoài ra, cũng có thể là những bài viết về tin tức mới nhất, nhân vật nổi bật,...

Một lưu ý khi lấy ý tưởng content từ các sự kiện chính là phải cân nhắc, chọn lọc những gì thực sự liên quan đến blog của bạn và phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới.

8. Nhờ công cụ lên ý tưởng

Nếu bạn vẫn đang bế tắc và không biết viết gì, có thể sử dụng những nền tảng công cụ online để đưa ra gợi ý. Một công cụ bạn có thể tham khảo chính là Hubspot blogs idea generator. Bạn chỉ cần gõ một từ khóa, công cụ sẽ đưa cho bạn một vài ý tưởng để bạn cân nhắc.

 

 

  9. Ý tưởng từ sách, báo,...

Đọc là cách tìm ý tưởng cho content vô cùng đơn giản, việc của bạn chỉ là đọc, đọc, đọc và đọc. Bạn có thể đọc những quyển sách dành cho copywriter. Tuy nhiên,  bạn cũng có thể đọc tất cả những gì mình thích, không hề giới hạn phạm vi: đọc sách, đọc truyện tranh, đọc tạp chí,… tùy bạn. Nhưng cũng lưu ý tránh xa những tập truyện quá xàm xí, chứa những nội dung không lành mạnh hoặc xáo rỗng.

Những cuốn sách, tập truyện, tập ảnh này sẽ giúp vốn ngôn từ của bạn được mở rộng, sẽ khiến tư duy của bạn được đổi mới và “nảy” ra những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời cho sản phẩm content của mình. Bởi vậy, nếu là người yêu thích viết lách, thích những sản phẩm content thật “chất”, hãy dành thời gian đọc thật nhiều.

10. Ý tưởng content từ những câu chuyện

Những câu chuyện có thật của khách hàng, của thương hiệu, hay của chính bản thân bạn đều có thể lấy làm cảm hứng để viết nên những câu chuyện hấp dẫn và thu hút. 

Đó có thể là những câu chuyện về khó khăn, thử thách, hay về sự thành công, những bài học và kinh nghiệm sống. Hãy khéo léo kết nối nội dung câu chuyện để người đọc cảm thấy có mình trong đó.

Điều đặc biệt ở ý tưởng content này chính là tính độc đáo của nó. Người đọc sẽ khó tìm được những câu chuyện tương tự ở nơi khác. Dù khung câu chuyện có thể giống nhau, nhưng hãy làm những chi tiết thật sự khác biệt. 

Hãy phòng bị cho mình những bí quyết trên để có thể “thổi luồng sinh khí mới” cho ý tưởng content và tìm kiếm các đề tài mới lại hơn. Tất cả cũng nhằm mục đích vừa thỏa mãn người đọc mà vẫn để bản thân được tận hưởng “cái đẹp” từ những con chữ. Và trên hết, chúc bạn luôn hài lòng với những gì bạn viết.

Hy vọng, thông qua bài viết này, bạn sẽ có được thêm nhiều ý tưởng content tuyệt vời. Chắc chắn đó sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp của bạn định vị được thương hiệu và gần hơn với khách hàng của mình đấy. Để được tư vấn bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, bạn đừng quên liên hệ với chúng tôi nhé!

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Hotline: 024.3972.6746 - 024.3972.6747
Email: account@vinalink.vn

Vinalink Media

Bài viết khác cùng chuyên mục
16 năm kinh nghiệm

16 năm kinh nghiệm

Trong lĩnh vực thiết kế website cho các
doanh nghiệp trong và ngoài nước

2000 + dự án đã thực hiện

2000 + dự án đã thực hiện

Với sự tin tưởng và hài lòng tuyệt đối 
từ phía khách hàng.
Đội ngũ chuyên gia tài năng

Đội ngũ chuyên gia tài năng

Và giàu kinh nghiệm mang tới
sản phẩm chất lượng
và sáng tạo cho khách hàng.